สิ่งที่เราควรคำนึงถึงก่อนที่จะขายหรือให้เครื่อง MacBook คนอื่นไปใช้งานต่อนั้น ซึ่งไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม เราจำเป็นต้องสำรองข้อมูล รวมไปถึงลบข้อมูลต่าง ๆ ของเราให้หมด เพื่อป้องกันข้อมูลสำคัญ ๆ และข้อมูลลับรั่วไหลหรือสูญหาย จากการที่หลาย ๆ คนเก็บข้อมูลไว้ในเครื่อง MacBook ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เอกสาร ไฟล์รูปภาพ วิดีโอ รวมไปถึงรหัสผ่านต่าง ๆ ที่ถ้าหลุดออกไปแล้วอาจจะเกิดความเสียหายร้ายแรงได้ อาทิ โดนแฮกเฟซบุ๊ก อีเมล หรือโดนขโมยเงินหายไปจากบัญชีเลยก็เป็นได้

ซึ่งในช่วงปลายปี 2016 ที่ผ่านมา ทาง Apple ก็เพิ่งเปิดตัว MacBook รุ่นใหม่ออกมา ยิ่งทำให้เรามีโอกาสที่จะซื้อ MacBook เครื่องใหม่มาใช้งานแทนเครื่องเดิมได้ง่ายขึ้นไปอีก

ดังนั้นในบทความนี้ เราจะกล่าวถึง 5 สิ่งที่ควรทำก่อนขายหรือยกเครื่อง MacBook ของคุณให้กับผู้อื่นเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง ข้อมูลไม่สูญหาย และสามารถนำไป Restore ใส่ MacBook เครื่องใหม่ให้พร้อมใช้งานในทันทีอีกด้วย

1. สำรองข้อมูลด้วย Time Machine

ขั้นแรกตรวจสอบให้แน่ใจว่าที่ผ่านมาเรามีข้อมูลสำรองของไฟล์และข้อมูลสำคัญที่อัพเดตผ่านทางคุณสมบัติ Time Machine เป็นช่วงเวลาล่าสุดแล้ว ซึ่งถ้ายังไม่มีก็ให้สำรองผ่านทางฮาร์ดดิสก์ภายนอก หรือใครจะสำรองแบบการคัดลอกด้วยตนเองก็สามารถทำได้ แต่การทำผ่านทาง Time Machine จะง่ายและสะดวกในการ Restore ไป MacBook เครื่องใหม่มากกว่า

2. ลงชื่อออกจาก iTunes

โดยเปิด iTunes จากแถบเมนูที่ด้านบนสุดของหน้าจอคอมพ์เครื่อง MacBook ของเรา หรือที่ด้านบนสุดของหน้าต่าง iTunes ให้เลือก บัญชี > การอนุญาต > เลิกอนุญาตคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ เมื่อได้รับข้อความแจ้ง ให้ป้อน Apple ID และรหัสผ่านของเรา แล้วคลิก เลิกอนุญาต เพื่อเป็นการป้องกันคนอื่นเข้าถึงข้อมูล iTunes ของเราในอนาคต

3. ลงชื่อออกจาก iCloud

untitled-2

มีความสำคัญมาก ๆ ทีเดียว หากเราใช้คุณสมบัติ Find My Mac หรือคุณสมบัติอื่น ๆ ของ iCloud ใน MacBook ของเรา ถ้าเป็นไปได้ก็ควรเก็บถาวรหรือทำสำเนาข้อมูล iCloud ของเราก่อน

หลังจากนั้นให้เลือกเมนู  Apple > การตั้งค่าระบบ แล้วคลิก iCloud จากนั้นยกเลิกการเลือกช่องทำเครื่องหมาย ค้นหา Mac ของฉัน แล้วจึงลงชื่อออกจาก iCloud เป็นขั้นตอนสุดท้ายในการตั้งค่าระบบ ให้คลิก iCloud จากนั้นคลิกปุ่ม ลงชื่อออก

เมื่อเราลงชื่อออกจาก iCloud ระบบจะถามว่าต้องการลบข้อมูล iCloud ออกจากเครื่อง MacBook ของเราหรือไม่ ซึ่งข้อมูล iCloud ของเราจะยังคงอยู่ในอุปกรณ์เครื่องอื่น ๆ ที่ใช้ Apple ID เดียวกัน

4. ลงชื่อออกจาก iMessage

หากเครื่อง Mac เราใช้ระบบปฏิบัติการ OS X Mountain Lion ขึ้นไป ให้ลงชื่อออกจาก iMessage ในแอพฯ ข้อความ โดยเลือก การตั้งค่า > บัญชี เลือกบัญชี iMessage ของเรา จากนั้นคลิก ลงชื่อออก เพื่อที่ใครก็ตามจะได้ไม่มายุ่งข้อมูลส่วนนี้ของเรา

5. ลบข้อมูลและติดตั้ง macOS ใหม่อีกครั้ง

สิ่งสุดท้ายที่ต้องทำเพื่อความสดใหม่ของผู้ที่จะใช้งานเครื่อง MacBook เครื่องนี้ต่อไป ก็คือการฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์ใหม่ และติดตั้ง macOS ใหม่อีกครั้ง ซึ่งปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้

หลังจากเราฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์ใหม่และติดตั้ง macOS ใหม่อีกครั้งแล้ว เครื่อง MacBook จะรีสตาร์ทไปยังหน้าจอต้อนรับ และขอให้คลิกเลือกประเทศหรือภูมิภาค หากต้องการปล่อยให้เครื่อง MacBook อยู่ในสภาพเหมือนเพิ่งแกะกล่อง ก็ไม่ต้องดำเนินการตั้งค่าระบบของคุณต่อ แต่ให้กดปุ่ม Command-Q เพื่อปิดเครื่อง MacBook เมื่อเจ้าของใหม่เปิดเครื่อง MacBook ตัวช่วยตั้งค่าจะแนะนำเจ้าของใหม่ให้ทำตามขั้นตอนการตั้งค่า

ไม่ยากเลยใช่ไหมกับ 5 สิ่งที่ควรทำก่อนขายหรือยกเครื่อง MacBook ของคุณให้กับผู้อื่น ซึ่งถ้าให้ดีที่สุด เราเองก็ควรทำความสะอาดตัวเครื่อง MacBook ภายนอกให้เรียบร้อย รวมไปถึงให้อุปกรณ์ทั้งหมดไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นกล่อง คู่มือ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ อย่างอะแดปเตอร์ สายไฟ (iMac ก็มีเมาส์และคีย์บอร์ด) เพื่อให้คนที่รับไปพร้อมใช้งานทันทีด้วย

untitled-3

 

ขอขอบคุณ

ข้อมูล : SamanTar GTR