ปัญหาคอมพิวเตอร์ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องฝุ่นหรือความชื้นเท่านั้น แต่สิ่งเล็ก ๆ ที่หลายคนคาดไม่ถึงอย่าง “มด” หรือแมลงเองก็สามารถสร้างความเสียหายอันใหญ่หลวงได้เช่นกัน ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วมดชอบสถานที่อบอุ่นประมาณหนึ่งสำหรับสร้างรัง รวมถึงยังสามารถกัดแทะสายไฟได้อีกด้วย และในวันนี้เราก็มีอีกเรื่องมาเตือนภัยครับ

Ant Problems In The Computer (1)

รู้หมือไร่!

BUG หรือที่แปลว่า “แมลงปีกแข็ง” ที่เอาไว้ใช้เรียกจุดบกพร่อง หรือปัญหาที่เกิดขึ้นกับโปรแกรม ส่งผลให้มีผลลัพธ์การทำงานที่ไม่ถูกต้อง แรกเริ่มเดิมทีเกิดจากแมลงชนิดหนึ่งที่เข้าไปติดในสวิตช์ Relay ของเครื่องคอมพิวเตอร์ Mark II ทำให้การทำงานขัดข้อง

ค้นพบโดยนาง เกรซ มัวเรย์ ฮอปเปอร์ (1906-1992) ซึ่งเป็นทหารเรือสหรัฐ โดยมีผลงานที่เป็นที่รู้จักก็คือการสร้างคอมไพเลอร์ ภาษาโคบอล (COBOL: Common Business-Oriented Language) ครั้งแรกในปี 1952

Relay #70 panel F (moth in relay) ,first actual case of bug being found

เป็นประโยคที่เธอเขียนลงในสมุดบันทึกในปี 1945 พร้อมกับแปะซากแมลงเจ้าปัญหาดังกล่าวลงไปด้วย และหลังจากนั้นเวลาเราเจอปัญหาอะไรเกี่ยวกับโปรแกรม ก็ต่างเรียกว่า BUG เป็นศัพท์พื้นฐานไป (ถึงแม้จะไม่เกี่ยวกับแมลงก็ตาม) แต่ปัญหาต่อไปนี้เกี่ยวกับแมลงของแท้แน่นอน ซึ่งก็คือมดขนาดเล็กนั่นเอง

Ant Problems In The Computer (2)

เจ้าของร้านซ่อมอุปกรณ์ Mac รายหนึ่ง (Teerasak Thepnarong) ได้แชร์เรื่องราวเกี่ยวกับปัญหามดในคอมพิวเตอร์ ซึ่งอันตรายไม่แพ้น้ำหกลงในคอมพิวเตอร์เลย โดยเรื่องมีอยู่ว่ามดได้เข้าไปทำรังในเครื่อง iMac รุ่นหนึ่ง ส่งผลให้คอมพิวเตอร์ถึงกับไหม้และใช้งานไม่ได้

เห็นแบบนี้แล้วหากเจอมดบริเวณคอมพิวเตอร์ อย่าได้นิ่งนอนใจกันนะครับ เพราะวันนึงมันอาจเข้าไปทำรังข้างใน พร้อมกับสร้างปัญหาอันใหญ่หลวงให้กับเราก็ได้ ส่วนใครไม่ค่อยได้ทำความสะอาดก็ควรถอดออกมาบ้างปีละครั้ง เพื่อทำความสะอาดฝุ่นในเครื่อง ซึ่งหากเกาะตัวแน่นบริเวณระบบระบายความร้อน ก็อาจสร้างปัญหากับคอมพิวเตอร์เราได้เช่นกันครับ ทางที่ดีแนะนำว่าให้ยกเครื่องเข้าศูนย์หรือร้านที่ไว้ใจได้ช่วยเช็คทำความสะอาดให้จะดีที่สุดครับ

ที่มา – Teerasak Thepnarong

ขอบคุณ  iphonemod