MacBook คืออะไร

MacBook รุ่นล่าสุด Apple ได้เปิดตัวมาเพื่อเสริมทัพตระกูลแลปทอปของ Mac โดย MacBook มีจุดประสงค์เพื่อทำงานไร้สายชิลๆ เงียบๆ พกพาไปไหนมาไหนสะดวก ฉะนั้นจึงไม่มีพัดลมและพอร์ตต่างๆ เข้ามาให้ชีวิตวุ่นวาย

บางและเบา

MacBook รุ่นใหม่ เป็นโน๊ตบุคซีรีย์ใหม่จาก Apple ไม่ใช่ทั้ง MacBook Air และ MacBook Pro โดยเป็น MacBook ที่บางมาก (บางกว่า MacBook Air เสียอีก) และมีน้ำหนักเบามาก จนทำให้ MacBook Air ที่คิดว่าเบาแล้วกลายเป็นหนาไปซะงั้น

มีให้เลือก 4 สี

สำหรับ MacBook รุ่นใหม่นั้น Apple ก็มีสีมาให้เลือกถึง 4 สี ชดเชยสีของเหล่าตระกูล Mac ที่หลายปีหลังมานี้ไม่สามารถเลือกได้เลย

สีที่มีให้เลือกก็ได้แก่ Gold ที่ดูลุคช่างเหมาะเหม็งกับอาเสี่ยยิ่งนัก, Silver ที่ดูอ่อนโยนน่าทะนุถนอม สี Space Gray สำหรับความขรึม และใหม่ล่าสุดกับสีชมพู Rose Gold สุดฟรุ้งฟริ้ง

Force Touch Trackpad

Apple ได้ออกแบบ Trackpad ใหม่ในชื่อ Force Touch Trackpad เปลี่ยนจากการใช้แผ่นรองรับแรงกด มาเป็นเซนเซอร์ตรวจจับแรงกด ทำให้สามารถกดได้ทั่ว Trackpad และกดได้นุ่มนวลยิ่งขึ้น

เซนเซอร์รองรับแรงกด มีข้อดีคือสามารถกำหนดได้ว่าจะได้การกดเท่าไรเป็นการทำอะไร ซึ่งในอนาคตแอพต่างๆ จะพัฒนาเพิ่มลูกเล่นนี้เข้าไป เช่น การเซ็นลายเซ็นโดยใช้ Trackpad จะสามารถแยกแรงกดเพื่อทำให้เส้นเป็นเส้นหนาหรือเส้นบางได้

หน้าจอ

หน้าจอแบบใหม่ของ MacBook ขนาด 12 นิ้ว ถูกออกแบบให้มีความหนาเพียง 0.88 มิลลิเมตร แต่มีความละเอียดระดับ Retina display ที่ 2304 x 1440 มีมุมมองกว้าง 178 องศา

การออกแบบใหม่นี้จะทำให้พิกเซลแต่ละพิกเซลมีช่องว่างมากขึ้น แสงจึงผ่านออกมาได้มากขึ้น และใช้ LED backlight จึงทำให้ Retina display บน MacBook ใช้พลังงานน้อยกว่า Retina disiplay บน MacBook Pro ถึง 30% โดยให้ความสว่างเท่ากัน

Keyboard

Apple ได้ออกแบบคีย์บอร์ดบน MacBook รุ่นใหม่ทั้งหมด เริ่มตั้งแต่เปลี่ยนจากปุ่มกดจากปกติเป็นแบบใหม่ที่ Apple ออกแบบเอง เรียกว่า Butterfly Mechanism ซึ่งจะทำให้การกดเสมอกันทั้งแป้น และคีย์บอร์ดยังมีขนาดของแต่ละปุ่มใหญ่กว่าเดิม 17%

ส่วน LED Backlight ใต้คีย์บอร์ดนั้น Apple ได้ใส่ไว้ปุ่มละหลอด ซึ่งจะทำให้คีย์บอร์ดมีไฟสว่างมากขึ้น

การเชื่อมต่อ

MacBook มีความบางมาก ฉะนั้นการเชื่อมต่อจึงมีมาให้เพียง 2 พอร์ต คือพอร์ตหูฟังและ USB-C อย่างละพอร์ต โดย USB-C ถือเป็นพอร์ตครอบจักรวาล ทั้งชาร์จไฟ, ต่อจอนอก, ถ่ายโอนข้อมูล ฯลฯ ซึ่งหากอุปกรณ์ที่มีไม่สนับสนุน USB-C ก็สามารถซื้อสายแปลงได้

Apple เน้นการเชื่อมต่อ MacBook เป็นในลักษณะไร้สาย เช่น เพลงซื้อผ่าน iTunes Store แทนการอัดจากแผ่น, ถ่ายโอนข้อมูลผ่าน AirDrop แทนการใช้แฟลชไดรฟ์, ฟังเพลงโดยใช้หูฟัง Bluetooth แทนการเสียบหูฟัง, ต่อภาพขึ้นทีวีหรือโปรเจคเตอร์โดยใช้ AirPlay แทนการใช้สาย, พิมพ์งานไร้สายแทนการเสียบสาย, Backup ผ่าน Time Capsule ฯลฯ

ประสิทธิภาพและแบตเตอรี่

ด้วยความสามารถของวิศวกร Apple ทำให้ทางบริษัทออกแบบ logic board ของ MacBook รุ่นใหม่นี้เล็กกว่า logic board ของ MacBook Air 11 นิ้ว ที่ว่าเล็กแล้วถึง 67% ด้วยการจัดวางพื้นที่ชิพทุกอย่างบนบอร์ดใหม่ โดยพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นมา ทำให้ Apple นำไปใส่แบตเตอรี่

Apple เลือกใช้ซีพียู Intel Core M ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี 14 นาโนเมตร และด้วยการที่ออกแบบให้ชิพกินไฟต่ำ ให้ความร้อนน้อย ทำให้ MacBook ไม่ต้องมีพัดลมให้เสียงดังและกินแบตเตอรี่ แต่แลกด้วยความเร็วที่ลดลงจากตระกูล Intel Core i บ้าง แต่ก็ยังเพียงพอต่อการใช้งาน

แบตเตอรี่แบบใหม่ของ MacBook ถูกซอยออกเป็นหลายก้อน หลายชั้น ทำให้ Apple ใส่แบตเตอรี่เข้าไปทุกซอกของ MacBook มากกว่าเดิมถึง 35%

ถึงแม้ MacBook จะใช้หน้าจอความละเอียดสูง แต่เมื่อชาร์จเต็ม 1 ครั้ง สามารถใช้ท่องเว็บได้นาน 9 ชั่วโมง และดูภาพยนตร์บน iTunes ได้นาน 10 ชั่วโมง ใกล้เคียงกับ MacBook Air 11 นิ้ว

 

MacBook เหมาะกับใคร

MacBook ออกแบบมาเน้นการทำงานในลักษณะไร้สาย ฉะนั้นจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ใช้ Mac เครื่องอื่นอยู่แล้ว ซื้อ MacBook มาทำงานเบาๆ และเน้นการพกพาเป็นหลัก ทำงานหนักได้บ้าง แต่หากทำงานหนักนานๆ อาจไม่ลื่นไหลมากนัก ซึ่งหากสนใจทำงานหนักแนะนำให้ไปใช้ MacBook Pro, iMac, Mac mini หรือ Mac Pro ดีกว่า

รุ่น ราคา และการวางจำหน่าย

กำหนดการจำหน่ายของ MacBook คือวันที่ 10 เมษายนในอเมริกา และประเทศกลุ่มแรก ซึ่งประเทศไทยน่าจะวางขายหลังจากนั้นอีกไม่นานนัก และเมื่อวางขายแล้วสามารถหาซื้อได้ทางร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือ Apple online ซึ่งหากซื้อผ่าน Apple online สามารถสั่งสเปคพิเศษ เพิ่มความเร็ว CPU ได้

MacBook มีรุ่นย่อยให้เลือก 2 รุ่น แต่ละรุ่นสามารถเลือกได้ทั้ง 4 สี คือ

  • ซีพียู Dual-core 1.1GHz Intel Core M Turbo Boost สูงสุด 2.2 GHz, กราฟิก Intel HD Graphics 515, แรม 8 GB, ฮาร์ดดิสก์ Flash Storage แบบ PCIe ความจุ 256GB ราคา 49,900 บาท
  • ซีพียู Dual-core 1.2GHz Intel Core M Turbo Boost สูงสุด 2.7 GHz, กราฟิก Intel HD Graphics 515, แรม 8 GB, ฮาร์ดดิสก์ Flash Storage แบบ PCIe ความจุ 256GB ราคา 59,900 บาท

รวมข่าวลือรุ่นถัดไป

ต่อมา Macbook น้องใหม่ที่พึ่งเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้รับเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก เพราะว่าแมครุ่นนี้ มาพร้อม USB-C พอร์ตเดียว จนทำให้สาวกต้องถึงกับโวยวาย เพราะว่าเสียบแฟลชไดร์ฟ, ต่อ HDMI, ThunderBolt อะไรก็ไม่ได้ซักอย่าง ต้องซื้อ Adapter มาเพิ่มอีก

ซึ่งในปีนี้ Macbook Retina 12″ จะยังคงไม่เปลี่ยนดีไซน์ใหม่ แต่จะมีการอัพเกรดสเปคด้านในแทน โดยปีนี้จะเปลี่ยนมาใช้ชิป Intel Skylake-Y ที่มีพื้นฐานเป็น Core M ที่ใช้พลังงานต่ำ เหมาะกับคนที่ใช้งานเล่นเน็ต เช็คเมล์ ทำงานเอกสารทั่วไป และเหมาะกับคนที่อยากจะได้คอมพิวเตอร์น้ำหนักเบา พบไปไหนมาไหนได้สะดวก

โดยในปีนี้ Macbook จะใส่ชิป Core m3 และ m5 เริ่มต้นที่รหัส 6Y45 ซึ่งเป็น dual core ความเร็วคาดว่า Macbook Retina 12″ รุ่นต่ำที่สุดจะใช้ Core m3 6Y30 ที่มีความเร็ว 900 MHz dual-core processor ที่สามารถ Turbo Boost ได้ถึง 2.2 GHz