Apple นั้นมีจุดยืนสนับสนุน Augmented Reality หรือ AR มาโดยตลอด ดังจะเห็นได้จากปีที่แล้วที่ Apple เปิดตัว ARKit เวอร์ชันแรก มาในปีนี้ Apple ได้ปรับปรุง ARKit ใหม่พร้อมความสามารถเพิ่มเติมในชื่อ ARKit 2

 

รู้จักกับ ARKit 2 อย่างคร่าว ๆ ว่าจะมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจบ้าง ก่อนที่จะมีแอพต่าง ๆ เริ่มนำไปใช้ให้เห็นผลจริงในช่วงปลายปีนี้

ฟีเจอร์แรกที่สำคัญของ ARKit 2 คือ Shared Experiences หรือการแชร์ประสบการณ์ร่วมกันระหว่างผู้ใช้อุปกรณ์ จากเดิมที่ผู้ใช้อุปกรณ์เมื่อเปิดใช้ฟีเจอร์ AR แล้วจะสัมผัสประสบการณ์ได้บนอุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่งเท่านั้น ARKit 2 จะทำให้การสัมผัสประสบการณ์บนอุปกรณ์หลายเครื่องพร้อม ๆ กันเป็นไปได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สนุกกับการเล่นเกม หรือการใช้งานอื่น ๆ อย่างเช่นการวางแผนรีโนเวทบ้าน เป็นต้น

 

ถัดไปคือ Persistent AR คือจะเป็นการอนุญาตให้แอพ AR วางวัตถุเสมือนไว้ในโลกแห่งความจริงแบบถาวร ซึ่งถ้าผู้ใช้กลับมาดูวัตถุเดิมอีกครั้งก็จะยังอยู่ อย่างเช่นการเริ่มเล่นตัวต่อบนโต๊ะ เวลาเล่นยังไม่เสร็จก็วางตัวต่อทิ้งไว้ก่อนก็ได้ พอพร้อมจะเล่นอีกครั้งตัวต่อก็จะยังอยู่ที่เดิม

ARKit 2 ยังขยายการซัพพอร์ต image detection และ tracking ด้วย ทำให้สามารถตรวจจับวัตถุสามมิติอย่างเช่นของเล่นหรือรูปปั้นได้ และสามารถใส่สภาพความจริงเข้าไปในวัตถุเสมือนใน AR ได้ด้วย เพื่อให้ประสบการณ์ใช้งาน AR สมจริงยิ่งขึ้น

Apple ได้ร่วมมือกับ Pixar เพื่อเปิดตัวฟอร์แมตไฟล์แบบใหม่ usdz ซึ่งเป็นไฟล์ประเภทเสรีที่ใช้แชร์วัตคถุ AR ได้ ผ่านแอพอย่าง Messages, Safari, Mail, Files และ News ซึ่งการมีรูปแบบไฟล์ทำให้ Apple ทำฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า Quick Look สำหรับการดูวัตถุ AR ที่แชร์มา โดยวางลงบนโลกจริงได้เลย

สุดท้ายคือแอพใหม่ที่ชื่อว่า Measure เป็นแอพที่ Apple พัฒนาขึ้นเองโดยใช้ AR เพื่อใช้ iPhone และ iPad เป็นอุปกรณ์การวัดวัตถุในโลกแห่งความจริงได้เพียงแค่แตะหน้าจอ ไม่ต้องหยิบอุปกรณ์วัด ส่วนถ้าเป็นวัตถุอย่างโปสเตอร์, ป้าย, กรอบรูปภาพ แอพ Measure ก็จะตรวจจับให้อัตโนมัติพร้อมระบุขนาดของวัตถุเหล่านั้นให้ได้เลย โดยแอพนี้จะรองรับ iOS 12 เท่านั้น

ฟีเจอร์ทั้งหมดนี้ นักพัฒนาแอพจะคอยใส่เข้ามาในแอพต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้ได้ใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยคาดว่าน่าจะเริ่มเห็นผลในช่วงที่ iOS 12 เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปดาวน์โหลดซึ่งเป็นช่วงปลายปีนี้

ขอขอบคุณ MacThai  ที่มา – Apple Newsroom