จากรายงานหนาหูก่อนหน้านี้จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ Apple จะเปิดตัว iPad mini 5 แท็บเล็ตหน้าจอ 7.9 นิ้วรุ่นใหม่ในช่วงต้นปี 2019 นี้ หลังจากไม่มีการปล่อยรุ่นใหม่มาตั้งแต่ปี 2015 ครับ

ดีไซน์

iPad mini 5 จะยังคงใช้ดีไซน์คล้ายเดิมเมื่อเทียบกับ กับ iPad mini 4 (จริงๆ บอกว่าแทบไม่ต่างก็ได้) เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมามีภาพหลุดเคส iPad mini 5 เจาะรูกล้องใหญ่ขึ้น มีแฟลช เป็นไปได้ว่าจะใช้ดีไซน์กล้องแบบเดียวกับ iPad Pro 2018 (เฉพาะดีไซน์นะ) ยังมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม และอาจรองรับ Smart Keyboard

เมื่อเดือนที่ผ่านมาก็มีภาพหลุดฝาหลังของ iPad mini 5 ซึ่งมีจุดที่แตกต่างคือเสาสัญญาณ หรือ Antenna ของเครื่อง เปลี่ยนไปใช้ดีไซน์เดียวกันกับ iPad Pro รุ่น 9.7-10.5 ครับ

 

คาดว่า iPad mini 5 จะยังคงใช้ Touch ID สำหรับปลดล็อคเครื่อง ยังไม่ใช้ดีไซน์ไร้ขอบเหมือน iPad Pro ซึ่งใช้ Face ID แทน

สเปก

iPad mini 4 ใช้สเปกเดียวกันกับ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ใช้ชิปประมวล Apple A8 ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2014 แต่ Ming Chi-Kuo รายงานว่า iPad mini 5 จะมีการอัปเกรดชิปประมวลผลให้แรงขึ้นอีกด้วย

อาจจะไม่มีข้อมูลในส่วนของสเปกแน่ชัด แต่ iPad 9.7 ใช้ชิปประมวลผล Apple A10 Fusion แบบเดียวกับที่ใช้ใน iPhone 7 ก็คาดว่า iPad mini 5 จะไม่แตกต่างกันมากนัก

นอกจากนี้ iPad mini รุ่นที่ 5 จะลดประสิทธิภาพของหน้าจอลง ซึ่ง iPad mini 4 ใช้หน้าจอ Laminate จึงเป็นไปได้ที่รุ่นต่อไปจะไม่ได้ใช้หน้าจอนี้แล้ว และยังมีรายงานว่าจะรองรับการใช้งานร่วมกับ Apple Pencil อีกด้วย

ราคาและวันเปิดตัว

มีการค้นพบรหัส iPad รุ่นใหม่หลายรุ่นใน iOS 12.2 beta หรือรุ่นทดสอบในปัจจุบัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ iPad mini 5 จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ Apple จะเปิดตัว iPad mini 5 พร้อมกับ iOS 12.2 ซึ่งตอนนี้ทดสอบมาถึง beta 2 แล้ว จึงเป็นไปได้ว่า Apple จะเปิดตัว iPad mini 5 ในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

ในส่วนชองราคานั้น เนื่องจาก iPad mini ถูกวางตำแหน่งเป็น iPad น้องเล็กสุด จึงคาดว่าราคาจะถูกกว่า iPad 9.7 รุ่นปัจจุบัน ยกเว้น iPad 10 นิ้วจะมีการขยับราคาให้สูงขึ้น และและแทนที่ iPad 9.7 ด้วย iPad mini แทน