ในอนาคตนั้น ผู้ใช้งานสินค้าของแอปเปิลจะสะดวกขึ้น เมื่อแอปเปิลมีกำหนดแผนที่จะรวม แพลตฟอร์ม iOS และ macOS เข้าด้วยกัน ล่าสุดมีรายงานมาว่า แอปเปิลกำหนดเวลาไว้ในปี 2021 โดยจะมาพร้อมกับการเปิดตัว Mac ที่ใช้โปรเซสเซอร์ที่ แอปเปิลออกแบบเอง

แม้ข่าวเกี่ยวกับการรวมแอพ iOS ของฝั่ง iPhone/iPad/iPod Touch เข้ารวมกับ macOS ของฝั่ง Mac มาเป็นแอพพลิเคชันเดียวกัน จะไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพร์สอะไรนัก เพราะแอปเปิลเองเคยประกาศเกี่ยวกับโครงการนี้ ไว้ตั้งแต่งาน WWDC 2018 นั่นเองเพียงแต่ตอนนั้น แอปเปิลไม่ได้ระบุเรื่องเวลาอะไรชัดเจน ล่าสุดทาง Bloomberg ได้รายงานเกี่ยวกับแผนการรวมสองแอพเข้าด้วยกัน ซึ่งแอปเปิลตั้งชื่อโปรเจคนี้ว่า “Marzipan” เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปดังนี้

  • ปี 2019 แอปเปิลจะเริ่มให้ผู้พัฒนาแอพ ส่งแอพสำหรับ iPad ขึ้น Mac App Store ก่อน
  • ปี 2020 แอปเปิลจะเริ่มให้ผู้พัฒนาแอพ ส่งแอพสำหรับ iPhone ขึ้น Mac App Store เพราะหน้าจอ iPhone มีขนาดเล็กกว่าซึ่งมีความยุ่งยากในการพอร์ตมากกว่า iPad
  • ปี 2021 แผนการจะเสร็จสมบูรณ์ในปีนี้ นักพัฒนาจะสามารถรวมแอพ iPhone/iPad และ Mac เข้ารวมในแพ็กเกจเดียวกัน และจะรวมเหลือ Store เดียว

ทางฝั่งฮาร์ดแวร์ก็เป็นไปได้ว่า แอปเปิลจะออกแบบ โปรเซสเซอร์ Mac เป็นของตัวเอง แบบเดียวกับที่ออกแบบโปรเซสเซอร์ A-series ที่ใช้กับ iPhone และ iPad ที่มีประสิทธิภาพสูงไม่แพ้ชิปจาก Intel ที่เห็นได้จากผล Benchmark ของ iPad  นั้นตีตื้น Mac มากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้เป็นรายงานจากสำนักข่าว และแผนการอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ แอปเปิลไม่ได้เป็นผู้นำในเรื่องการรวมแอพอุปกรณ์พกพา มารวมเข้ากับแอพคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เพราะ ไมโครซอฟท์ และกูเกิล ก็ประกาศแผนการลักษณะนี้มาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว ในขณะเดียวกัน แอปเปิลเป็นระบบปิดทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ น่าจะช่วยให้การรวมสองแพลตฟอร์มนี้ มีประสิทธิภาพที่ดี

ขอบคุณ iphoneapptube