คำถามยอดฮิตอีกอย่างหนึ่งช่วงนี้คือ การเลือกซื้ออะแดปเตอร์สำหรับการชาร์จ iPhone, iPad รวมไปถึง Apple Watch มีหลายคนอยากรู้ว่าควรเลือกตัวไหนดี จะซื้อของ Apple หรือว่าซื้อของแบรนด์อื่นได้ไหม แล้วควรเลือกแบบไหน วันนี้ทีมงานมีแนวทาง(ที่เราแนะนำ) มาบอกให้ได้ทราบ

 

อย่างที่เราทราบกันดี iPhone นับตั้งแต่อดีตมาจนถึง iPhone XS, XS Max, XR ปี 2018 แถมอะแดปเตอร์สำหรับการชาร์จมาให้นั้นเป็นแบบ USB-A ที่มีกำลังไฟเพียง 5W (5V/1A) เท่านั้น เราชาร์จทีก็เลยรู้สึกว่ามันเต็มช้า..

อันดับต่อมาหลายคนเลยนำอแดปเตอร์ของ iPad ซึ่งกำลังไฟก็จะแรงขึ้นมาหน่อยเป็น 12-18W (แล้วแต่รุ่นของ iPad เนื่องจากอะแดปเตอร์ iPad นั้นมีมากกว่า 1 แบบ) จึงทำให้ชาร์จ iPhone ได้เร็วขึ้น

และก็มีอีกที่บางท่านใช้งาน MacBook 12″, MacBook Pro 2016 และใหม่กว่าซึ่งอะแดปเตอร์จะเป็นแบบ USB-C เหล่านั้นก็นำมาชาร์จ iPhone และ iPad ได้เช่นกัน แถมความเร็วนั้นก็เร็วสุด ๆ ด้วย

ดังนั้น ณ จุดนี้แล้ว หากว่าเรามีความจำเป็นต้องหาอะแดปเตอร์ใหม่มาใช้งานจะเลือกซื้อแบบไหนดี? ทีมงานขอแนะนำว่า

ควรซื้ออะแดปเตอร์ที่มาพร้อม USB-C ที่รองรับ PD (Power Delivery) ที่ให้กำลังไฟอย่างน้อย 18W ขึ้นไป ถ้ามีรุ่นที่เป็นแบบ 2-in-1 คือ มีทั้ง USB-C และ USB-A ได้ยิ่งดี เผื่อช่องสำหรับชาร์จ Apple Watch ด้วย

เพราะอะไรถึงบอกเช่นนั้น?

 

อะแดปเตอร์ของ Apple มันก็มีแหละตามคุณภาพและราคา แต่ถ้าซื้อแบบเดิมที่ให้มากับ iPhone นั้นกำลังไฟมันน้อยนิดมาก ๆ แถมชาร์จช้าด้วยไง หากเทียบกับราคาที่จ่ายไปในจำนวนที่พอ ๆ กันมันมีทางเลือกที่ดีกว่านี้

ประโยชน์หลัก ๆ คือ เรื่องการชาร์จที่รวดเร็วกว่าในระยะเวลาการชาร์จที่เท่ากัน ชาร์จ 30 นาทีก็ได้แบตเตอรีมากว่า 50% แล้ว

อย่าลืมว่า Apple มีสาย USB-C to Lightning จำหน่ายซึ่งสายเส้นนั้นมันคุ้มค่าที่เราจะหามาใช้งาน เพราะเราชาร์จได้ทั้ง iPhone, iPad และยังชาร์จไฟได้เร็วกว่าสาย USB-A to Lightning อีกด้วย ส่วนใครที่ห่วงเรื่องอะแดปเตอร์ USB-C ที่ขายนั้นได้มาตรฐาน MFi หรือเปล่า ขอบอกว่า USB-C เท่าที่ทราบ ณ ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องขออนุญาต Apple ในการผลิตเพราะว่าพอร์ต USB-C นั้นเป็นมาตรฐานสากล ทำให้อุปกรณ์ USB-C นั้นไม่ต้องมี MFi ก็สามารถนำมาชาร์จกับ iPhone iPad ได้

แต่สิ่งที่สำคัญคือ ควรเลือกแบรนด์ที่ได้มาตรฐาน ซึ่งไม่ใช่แบรนด์ไก่กา อันละ 10 20 บาท!!

เลือกแบรนด์ที่น่าเชื่อถือที่เป็นที่รู้จักมาใช้งานจะได้ไม่ปัญหาในการใช้งาน

สรุป

ถ้าอยากใช้อะแดเปเตอร์ของ Apple แนะนำ อะแดปเตอร์แปลงไฟ USB-C ขนาด 18W
ราคา 1,190.00 บาท ซึ่งเป็นอะแดปเตอร์ของ iPad Pro 2018 แล้วก็ซื้อสาย USB-C to Lightning มาอีก 1 เส้น ราคา 690 บาท ก็จะครบเซ็ต นำไปชาร์จได้ทั้ง iPhone, iPad

ถ้าอยากใช้แบรนด์อื่น ๆ ได้ไหม บอกเลยได้ครับ มีเยอะแยะเลย ไม่ว่าจะเป็น ESRgosh, ANKER, AUKEY ฯลฯ ก็ได้เช่นกัน

แบบนี้ถือว่าเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าที่สุดแล้ว ณ ตอนนี้

 

ขอบคุณ iPhoneMod