หลังจากที่ apple ได้สร้างบรรทัดฐานของความอุ่นใจไว้ในปี คศ.2010 ที่มีการเปิดตัว Find My iPhone ในเดือน พฤศจิกายน นั้นก็สร้างความอุ่นใจให้กับสาวกชาว apple เป็นอย่างมากเพราะว่า เจ้า app นี้เองสามารถทำให้เครื่องที่ถูกขโมย หรือวางลืมไว้ ส่วนใหญ่สามารถกลับคืนมายังเจ้าของได้อย่างง่ายดาย ที่พิเศษมากคือสามารถสั่งจาก Siri ให้ค้นหาอุปกรณ์ของเราให้ส่งเสียง เพื่อง่ายต่อการค้นหาอีกด้วย แต่อย่างไรก็การใช้งานก็จะต้องมีการลงชื่อเข้าใช้ ใน iClound ในเครื่องที่จะทำการค้นหาไว้ก่อน ไม่อย่างนั้นการใช้งาน Fine My ก็ไม่มีทางเป็นไปได้อย่างแน่นอน

ก่อนที่เราจะไปถึงวิธีของการค้นหานั้น Krichhouse.com ก็ต้องขอนำเสนอก่อนเลยครับ ว่า Find My นี้เป็นแอพที่รวมเอา Find My iPhone และ Find My Friends เข้าด้วยกัน ซึ่งก็สามารถใช้ค้นหา All Apple Device ได้ทั้งหมดเลยครับ รวมถึงค้นหาพิกัดของเพื่อนที่แอดกันไว้แบบเรียวไทม์ก็ทำได้ นอกจากนี้การแชร์ตำแหน่งจากเพื่อนมายังคุณ หรือ คุณไปให้เพื่อน ก็ง่ายยิ่งกว่าและที่สำคัญคือเรียวไทม์ ขยับไปตรงไหนก็รู้ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์อีกด้านคือไว้ค้นหาเหล่าเด็กน้อยหรือคนชรา ที่อาจจะเดินหลงรวมถึงตกอยู่ในอันตรายได้ง่ายมาก 

คำถามต่อมา แอพนี้มีความจำเป็นต้องใช้ internet หรือไม่ ต้องบอกเลยนะครับว่า ในเวอร์ชั่นปัจจุบันนี้ Find My ไม่จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการส่งข้อมูล เพราะแอพนี้สามารถส่งสัญญาณบลูทูธไปยังอุปกรณ์ Apple เครื่องอื่นที่อยู่บริเวณใกล้เคียงนั้น (ระยะการจับสัญญาณอาจขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ ซึ่งจะให้ผลที่ไม่เท่ากัน) แล้วอุปกรณ์เหล่านั้นก็จะส่งข้อมูลไปยัง iCloud เพื่อแจ้งตำแหน่งพิกัดของอุปกรณ์ที่คุณต้องการค้นหา แต่มันไม่หมดเพียงแค่การค้นหาตำแหน่งของอุปกรณ์ Apple ที่หายไปเท่านั้น ความสามารถต่อไปคือการสั่งให้ส่งเสียง ลบข้อมูลทั้งหมด แสดงข้อมูลการติดต่อ หรือฟีเจอร์การแชร์ตำแหน่งตัวเองให้เพื่อน ๆ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการตามอุปกรณ์ที่หายไป ซึ่งการค้นหาก็แทบจะทุกประอย่างที่ apple มีขายกันเลยครับไม่เว้นแม้แต่ airpod ก็สามารถค้นหา เล่นเสียงเพื่อหาได้อีกเช่นกัน แต่ก่อนที่เราจะไปดูวิธีการค้นหาที่หายไปนั้น ใครที่กำลังอ่านอยู่และยังไม่ได้ตั้งค่าให้ค้นหา ofline ได้ก็เข้าไปได้ที่ Setting เลือกที่แอพ Find My เลือกเปิดหรือปิดได้ที่ ‘Enable Offline Finding’ หรือ เครือข่าย “ค้นหาของฉัน”   เพียงเท่านี้หากเครื่องของเราหายไปวันไหนก็เพิ่มโอกาสในการค้นพบมากขั้น

แล้วถ้า Macbook หายควรทำอย่างไร คำถามนี้เป็นอีกคำถามที่เราต้องเตรียมความคิดไว้เป็นลำดับขั้นเลยครับ เพราะว่าในปัจจุบันข้อมูลในบางผู้ใช้ อาจมีมูลค่ามากและมีความสำคัญมากกว่าอุปกรณ์ Find My จึงสามารถที่จะล๊อคเครื่อง หรือ ลบข้อมูลทั้งหมด แต่การลบข้อมูลทั้งหมดก็อาจจะทำให้เราไม่ได้เครื่องคืน แต่อย่างไรก็ดีก่อนที่เราจะเข้าไปถึง ขั้นตอนนั้นเราอาจจะเรื่มจากการค้นหาเครื่องของเราเผื่อบางทีมันอาจจะอยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่เราคิดก็เป็นได้

การใช้งานใน website ก็ง่ายเช่นกัน เพียงแค่เข้าไปที่ icloud.com

หลังจากนั้นก็ล็อกอินกับบัญชีผู้ใช้ของเรา ก็จะมีหน้าตาประมาณนี้เลยครับ

หลังจากนั้นเลือกที่ค้นหาไอโฟนได้เลยครับ ก็จะมีหน้าตาประมาณนี้

หลังจากนั้นก็เลือกจากอุปกรณ์เพื่อจัดการตามความต้องการของเราได้เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นเล่นเสียงล็อคเครื่อง หรือ ลบข้อมูล แต่นอกจากนี้ยังมีการใช้งาน ใน application ที่อาจจะมี UI ที่ต่างกันเล็กน้อยตามนี้ครับ

ถ้าเป็นใน application ก็จะมี UI ที่สวยกว่า จากรูปที่นำมาจะเป็นภาพจากหน้าจอของ iPad Pro 12.9  แต่โดยหลักๆแล้วการใช้งานก็จะแทบไม่ต่างกันเลยไม่ว่าจะเข้าใช้งานจากที่ไหน ด้วยความเหมือนกันนี้เองเวลาที่เรามีความกังวลใจเกี่ยวกับเครื่องที่กำลังค้นหานั้นก็สามารถใช้งานง่ายแบบไม่ต้องหงุดหงิดใจกันเลยทีเดียว ใครที่ยังไม่ได้โหลดมาก็จิ้มตรงนี้เลยจ้า ลิ้งค์โหลด Find My  iphone,ipad ส่วนใน MacOs version ใหม่ๆ  apple เค้าจัดมาให้แล้วครับ

ตัวเลือกการใช้งานก็จะเป็นตามภาพด้านบนนี้เลยครับ เราสามารถให้อุปกรณ์ที่เรากำลังค้นหานั้นส่งเสียงดัง ส่ง Direction มายังเรา แม้กระทั้งแจ้งเตือนเราเหมือนพบก็สามารถเลือกเพื่อแจ้งเตือนได้ครับ ส่วนการระบุว่าสูญหายนั้นก็จะเป็นการล็อกเครื่องเอาไว้ชั่วคราวจนกว่าเราจะพบ หรือท้ายที่สุดคือการลบข้อมูลทั้งหมดของอุปกรณ์เครื่องที่หายครับ ส่วนการระบุว่าสูญหายก็มีขั้นตอนไม่วุ่นวายครับตามนี้เลยนะครับ

เมื่อเปิดการใช้งานที่ระบุว่าสูญหายแล้ว ก็จะมีคำถามว่าเราต้องการล็อคเครื่องที่เรากำลังค้นหาหรือไม่ก็ หากต้องการก็เพียงแค่กดดำเนินการต่อ

หลังจากที่เรายืนยันการระบุว่าเครื่องที่เรากำลังค้นหานั้นได้ สูญหายไปก้อจะเข้าสู่หน้าที่ให้เราตั้งรหัส เพื่อเป็นการล็อคเครื่องของเรา หลังจากนั้นก็ยืนยันรหัสที่เราตั้งไว้อีกครั้งครับ แต่อย่างไรก็ดีควรตั้งรหัสล็อกเครื่องให้เป็นตัวเลขที่มีความซับซ้อน ไม่ควรตั้งเป็นเลขเดียวกันทั้งหมดยกตัวอย่างเช่น 000000 , 555555 , หรือเลขเรียงยอดนิยมอย่าง 123456 ก็ไม่ควรตั้งครับเพราะว่าสามารถคาดเดาได้ง่ายมากนั้นเองครับ

หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่หน้าของการฝากข้อความนั้นเองครับ โดยเราก็สามารถเชียนข้อความพร้อมเบอร์ติดต่อกลับ แต่ที่ตัวผมเองเคยใช้ตอนนี้ iPhone เพื่อนหายก็จะระบุลงไปด้วยว่า ถ้าเอาเครื่องมาคืนก็จะมีค่าเสียเวลาให้ครับ ซึ่งอันนี้ก็เป็นสินน้ำใจแก่ผู้พบ ในทางเดียวกันก็เป็นวิธีที่เพิ่มโอกาสได้รับเครื่องไวขึ้นทีเดียวเลยครับ เมื่อกรอกหน้านี้เรียบร้อยแล้วนั้นเครื่องจะรีสตาร์สทันทีและเข้าสู่โหมดล็อคทันทีดังภาพด้านล่างเลยครับ

ตอนนี้เครื่องที่เราระบุเป็นสูญหายก็ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ครับ

โดยเมื่อเราพบเครื่องของเราก็สามารถใส่รหัสที่เราตั้งไว้เพื่อเข้าใช้งาน โดยเครื่องก็จะรีสตาร์สทันทีเพื่อกลับมาสู่โหมดปกติครับ ในส่วนของข้อความที่เราพิมพ์ไว้ก็จะขึ้นเป็นแบบนี้เลยครับ

จริงเรื่องนี้ยังมีดีเทลอีกเยอะครับถ้าอยากติดตามเรื่องราวดีดีต่อก็อย่าลืมติดตามทุกช่องทางของ Krichhouse.com ไว้ด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดทุกข้อมูลดีดี นอกจากนี้ยังมีสินค้ามือ 1 และ มือสอง อีกมากมายเลยครับ สนใจสามารถสอบถามจากทุกช่องทางของเราได้เลยครับ