คุณสมบัติพิเศษของระบบ macOS  อีกอย่างคือการมีระบบการสำรองข้อมูลดีๆ อย่าง Time Machine ที่ต้องบอกเลยว่าตั้งค่าครั้งเดียวก็ใช้งานแบบอัตโนมัติได้เลย โดย Time Machine นั้นเป็นตัวช่วยสำรองข้อมูลส่วนบุคคลโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นเพลง รูปภาพ, เอกสาร, อีเมล์ โดยประโยชน์หลักๆ ของการมีข้อมูลสำรองคือคุณจะสามารถกู้คืนไฟล์ที่ลบไป หรือไม่ตั้งใจลบ รวมไปถึงไฟล์ที่สูญหายจากเหตุอื่นๆ ก็สามารถกู้ข้อมูลกลับมายังเครื่อง Mac ของเราได้อย่างสบายๆ

แต่ถ้าเราต้องการที่จะสำรองข้อมูลโดยใช้ Time Machine มีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอกเท่านั้นนะครับ ไม่สามารถใช้ Harddisk ในเครื่องได้ การสำรองข้อมูลของ Time Machine เป็นรายชั่วโมง รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือนไปเรื่อย และเมื่อหน่วยความจำภายนอกที่เรานำเข้ามาเชื่อมต่อนั้นเต็ม ระบบก็จะลบข้อมูลสำรองเก่าที่สุด

สำหรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอกเพื่อใช้งานนั้นก็เลือกได้ทั้งต่อ Harddisk หรือ ผ่านไวไฟ โดยใช้ AirPort เชื่อมต่อกับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอกก็ใช้งานได้สะดวกเช่นกัน โดยเลือกใช้อุปกรณ์ตามนี้เลยครับ

  • ไดรฟ์ภายนอกที่เชื่อมต่อกับ Mac ของคุณ เช่น USB หรือไดรฟ์ Thunderbolt
  • อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่เชื่อมต่อกับเครือข่าย (NAS) ที่รองรับ Time Machine ผ่าน SMB
  • Mac ที่ใช้ร่วมกันเป็นปลายทางข้อมูลสำรอง Time Machine
  • AirPort Time Capsule หรือไดรฟ์ภายนอกที่เชื่อมต่อกับ AirPort Time Capsule หรือ AirPort Extreme Base Station (802.11ac)

หลังจากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการตั้งค่าเพื่อใช้งาน Time Machine กันครับ

  1. เปิดการตั้งค่า Time Machine จากเมนู Time Machine ในแถบเมนู หรือเลือกเมนู Apple  > การตั้งค่าระบบ จากนั้นคลิก Time Machine
  2. คลิก “เลือกดิสก์สำรองข้อมูล”
  3. เลือกดิสก์สำรองข้อมูลจากรายการดิสก์ที่มี หากต้องการให้เฉพาะผู้ใช้ที่มีรหัสผ่านการสำรองข้อมูลเท่านั้นที่เข้าถึงการสำรองข้อมูลของคุณได้ คุณสามารถเลือก “เข้ารหัสข้อมูลสำรอง” ได้ จากนั้นคลิก “ใช้ดิสก์”

ในกรณีที่คุณไม่ได้ฟอร์แมตหน่วยความจำภายนอก หรือ ดิสก์ ไว้ตามที่ Time Machine ต้องการ ก็จะต้องลบดิสก์ก่อน แต่ต้องระวังนะครับเพราะว่าขั้นตอนนี้จะลบข้อมูลทุกอย่างที่มีในดิสก์ที่เราเลือกไว้ แต่ถ้าจะให้ปลอดภัยที่สุดควรจะนำดิสก์ที่ว่างหรือไม่มีข้อมูลสำคัญที่สามารถที่จะฟอแมต์ได้นะครับเพื่อป้องการไฟล์ของเราถูกลบ หลังจากนี้เมื่อเราดำเนินตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว Time Machine ก็จะเริ่มการสำรองข้อมูลเป็นระยะโดยที่ไม่ต้องเป็นกังวลเลยครับ โดยการสำรองข้อมูลครั้งแรกจะใช้เวลานานครับ แต่ในกรณีที่ต้องการสำรองข้อมูลด้วยตัวเองก็สามารถเข้าไปที่ Time Machine แล้วเลือก “สำรองข้อมูลตอนนี้” จากเมนู Time Machine ในแถบเมนู รวมถึงถ้าอยากเช็คสถานะการสำรองข้อมูลก็สามารถเข้าจากเมนูดังกล่าวได้เช่นกันครับ

นอกจากนี้ Time Machine ยังสามารถใช้ในการย้ายข้อมูลจากเครื่องเก่าไปยังเครื่องใหม่ได้เช่นกันครับ โดยการใช้ผู้ช่วยการโยกย้ายและทำตามขั้นตอนดังนี้ครับ

  1. เมื่อคุณต้องการติดตั้ง macOS อีกครั้ง หรือย้ายข้อมูลไปยังเครื่องใหม่ ให้ติดตั้ง macOS ใหม่ก่อนดำเนินการ หากตอนเริ่มต้นระบบเป็นเครื่องหมายคำถามกะพริบ คุณจำเป็นต้องต้องติดตั้ง macOS อีกครั้ง ก่อนทำการโยกย้าย
  2. ดิสก์ข้อมูลสำรอง Time Machine ของคุณต้องเชื่อมต่อกับ Mac แล้วและเปิดอยู่
  3. เปิดโปรแกรมผู้ช่วยการโยกย้ายบน Mac ของคุณ ซึ่งอยู่ในโฟลเดอร์ยูทิลิตี้
    (ถ้าหาก Mac ของคุณเริ่มต้นระบบไปยังผู้ช่วยตั้งค่า ต้องระบุรายละเอียดลงไปครับ (เหมือนตอนซื้อเครื่องใหม่) เช่น ประเทศและเครือข่ายอินเตอร์เนตของคุณ แล้วทำตามขั้นตอนต่อไปเรื่อยๆครับ)
  4. หากระบบถามว่าเรื่องการการถ่ายโอนข้อมูล ให้เลือกตัวเลือกในการถ่ายโอนจาก Mac, ข้อมูลสำรอง Time Machine หรือดิสก์เริ่มต้นระบบ จากนั้นคลิกดำเนินการต่อ
  5. เลือกข้อมูลสำรองของ Time Machine แล้วคลิกดำเนินการต่อ
  6. เลือกข้อมูลสำรอง แล้วคลิกดำเนินการต่อ
  7. เลือกข้อมูลที่ต้องการถ่ายโอน (อ่านด้านล่างอย่างละเอียดนะครับ)
    *หากมีผู้ใช้ชื่อเดียวกับบัญชีที่มีอยู่แล้วบน Mac ของคุณ คุณจะได้รับแจ้งให้เปลี่ยนชื่อบัญชีเก่า
    หรือแทนที่บัญชีบน Mac ของคุณ
    *หากคุณเลือกที่จะเปลี่ยนชื่อ บัญชีเก่าจะเป็นผู้ใช้อีกหนึ่งคนบน Mac พร้อมด้วยโฟลเดอร์โฮม
    และชื่อสำหรับเข้าสู่ระบบแยกต่างหาก
    *หากคุณเลือกที่จะแทนที่ บัญชีเก่าจะลบแล้วแทนที่บัญชีบน Mac ของคุณ รวมถึงข้อมูลทุกอย่างในโฟลเดอร์โฮมด้วย
  8. คลิกดำเนินการต่อเพื่อเริ่มการถ่ายโอน การถ่ายโอนข้อมูลจำนวนมากอาจต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงจึงจะเสร็จสมบูรณ์

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับการสำรองข้อมูลอัตโนมัติโดยใช้ Time Machine รวมถึงการกู้คืน ย้ายโอนไฟล์ แบบง่ายๆเพียงไม่กี่คลิกนะครับหากต้องการติดปัญหาการใช้งานก็สามารถทักมาพูดคุยกันได้นะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line Official ที่สามารถกดได้ทันทีด้านข้าง หรือ Facebook Chat ที่มุมล่างขวาก็สามารถสอบถามได้ทันทีครับ ใครที่ต้องการเครื่องแมคใหม่ หรือมือสองก็สามารถสอบถามได้ตลอดนะครับ ทาง Krichhouse.com เราพร้อมดูแลครับ

ข้อมูลอ้างอิงจากและภาพประกอบจาก Apple.com