ต้องบอกกันก่อนเลยว่า Touch Bar เป็นอีกประสบการณ์ล่าสุดที่ดี ต่อบรรดาผู้ใช้ Macbook Pro เปิดตัวกันครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2016  จนกระทั้งตอนนี้ ก็สามารถสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ง่ายขึ้น  พร้อมความสะดวกสบายต่อการใช้งาน Macbook Pro

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ มีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงกันมากมาย นอกจากนั้นเหล่าบรรดา Application ก็ได้ตามอัพเดทและจัดฟังก์ชั่นรวมกันกับเจ้าตัวนี้ได้เป็นอย่างดี ประสบการณ์ใหม่ จาก Apple ที่ถูกใส่เข้ามามอบให้กับผู้ใช้งาน จนในที่สุดก็มีเสียงตอบรับกันในความสะดวกสบายของ Short Cut บน Touch Bar เพราะสามารถช่วยทำงานได้เร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสารแบบพื้นๆ การปรับแต่งตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นการปรับระดับเสียง ปรับแสงหน้าจอ ไปจนถึงงานกราฟฟิค ตัดต่อวีดีโอขึ้นเทพ  Touch Bar นี้ก็ตอบสนองได้อย่างชัดเจนไม่ขาดตกบกพร่องแต่อย่างใด เอาเป็นว่า ครบจบในแถบเดียวกันเลย ทั้งยังแสกนนิ้วเราได้สบายๆ แบบไม่ต้องมานั้งพิมพ์รหัสกันเลยทีเดียวครับ เท่าที่บอกมาหลายคนอาจจะพอทราบแล้วว่า เจ้า Touch Bar นั้นมีประโยชน์ แต่ก็อาจจะยังไม่เข้าใจว่า ประโยชน์นี้เหมาะสมกับตัวเองแค่ไหน ทาง Krichhouse.com ได้เตรียมข้อมูลสำหรับข้อมูลของ Touch Bar ว่าสามารถทำอะไรได้บ้างมาให้แล้วครับ

 

 

มาถึงส่วนแรกกันครับกับส่วนต่างๆของ Touch Bar นะครับ เท่าที่ดูจะมีอยู่ 3 โซนนะครับ คือส่วนที่เป็นปุ่มกด esc , ส่วนของปุ่มที่ปรับแต่งได้ , ส่วนของ Control Strip ในส่วนนี้สามารถแตะตรงลูกศรเพื่อขยายหรือยุบ Control Strip หลังจากที่แตะแล้วก็จะมีฟังก์ชั่นประพื้นฐานตามนี้เลยครับ

ส่วนนี้เป็นการใช้งานพื้นฐานของการตั้งค่าเครื่อง Macbook ของเรานะครับ ตั้งแต่การเพิ่ม/ลด ความสว่างของจอ , ความสว่างของแป้นพิมพ์ , เล่นเพลง/ วีดีโอ , ปิดเสียง เร่ง/ เบาก็ รวมไปถึงเปิด Launchpad ,  Mission Control ได้เพียงนิ้วสัมผัส

การใช้งาน Touch Bar ก็จะแตกต่างกันไปตาม Application ยกตัวอย่างเช่น แอพรูปภาพก็จะมีปุ่มที่แตกต่างกันอออกไป ซึ่งก็สามารถเลื่อนดูรูปภาพได้อย่างง่ายดาย

ในการพิมพ์งานก็สะดวกมากขึ้นเยอะเลยครับโดยสามารถปรับสี , ขนาดตัวอักษร , ตัวหนา , ตัวเอง แม้กระทั่งชิดซ้าย กึ่งกลางหรือชิดขวา ก็เพียงแค่สัมผัสเบาๆที่ Touch Bar แต่ที่ชอบที่สุดคือการที่เราสามารถเลือก คำหรือวลีที่มีการแก้ไขการสะกดคำ รวมมถึงเลือกใช้งาน อีโมจิได้ง่ายและสะดวกมากเพียงปาดซ้ายปาดขวา เราก็สามารถเลือกอีโมจิที่เราต้องการใช้ได้อย่างง่ายดายครับ


นอกจากที่สะดวกมากๆ คือการเลือกสีครับจากโปรแกรมต่างๆ ตั้งแต่ Photoshop , illustrator ,final cut pro ก็สามารถเลือกได้อย่างสบายเลยครับแทบ โดยในบางโปรแกรมก็มี Short cut ที่เราสามารถปรับแต่งเพื่อการใช้งานที่สะดวกขึ้นด้วยครับ โดยการเปลี่ยนสีบน Touch Bar ก็มีหน้าตาตามด้านล่างนี่เลยครับ

เมื่อแตะค้างที่ ปุ่มสี ก็สามารถเลือกสีที่ต้องการได้เลยครับ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับการใช้งานคร่าวๆ แบบเบสิคยั่วน้ำลายของ Touch Bar ที่มาใน Macbook Pro ในความเห็นส่วนตัวหลังจากที่ใช้งานมาแรมปี ต้องบอกเลยว่าถ้า apple ถอด Touch Bar ออกเมื่อไหร่คงเครียดน่าดูครับ นอกจากนี้ Touch Bar  ยังสามารถลงเกมเบาๆเล่นได้ด้วยนะครับ แต่จะเป็นเกมไหน ยังไงรอติดตามนะครับ ส่วนใครที่อยากลองใช้ Touch Bar  ก็สามารถสอบถามจากทุกช่องทางของเราได้เลยนะครับ วันนี้ Krichhouse.com ต้องขอตัวไปปรับแต่ง Touch Bar ก่อนคับ เพราะยิ่งใช้ก็ยิ่งชอบ ใครมีเครื่อง Mac เก่าสามารถเอามาเทริ์นได้นะครับ จะได้มารับอีกประสบการณ์ที่ Apple ได้มอบ Touch Bar  ไว้เป็นอีกความสะดวกสบายในการทำงานกันครับ