หากใครกำลังย้ายหรือเริ่มใช้ MacOS เป็นครั้งแรกอาจจะมีความงง และไม่คุ้นเคยกับ หน้าตา UI ที่แปลกใหม่ อย่าง MacOs แน่นอนคับ แต่ทราบกันหรือไม่ครับว่า MacOS นี้มีการใช้งานที่ง่ายกว่าระบบปฏิบัติการอื่นๆมากมายเลยครับ หน้าตาของใช้งานก็ง่ายและเป็นมิตรกับผู้ใช้มากๆครับ เพราะว่าระบบนี้ถูกออกแบบให้ใช้งานง่าย แม้กระทั่งคนที่ไม่เคยใช้งานก็สามารถใช้งานได้อย่างสบายๆเลยครับ MacOs เริ่มปล่อยมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001 แล้วนะครับ ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ก็มีการปรับเปลี่ยนให้มีการใช้งานที่ง่ายกว่าเดิมส่วนการใช้งานเบื้องต้นจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยครับ

การใช้งานเม้าส์หรือ แทร็คแพด หากยังไม่ได้มีการตั้งค่า เราจะต้องใช้สองนิ้วกดพร้อมกันเพื่อเป็นการคลิกขวา หรือกดปุ่ม Control ค้างไว้แล้วคลิกเปิดคำสั่งต่างๆที่เราต้องการขึ้นมา ส่วนการตั่งค่าอื่นๆ ก็สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ ให้เลือกเมนู Apple  > การตั้งค่าระบบ แล้วคลิก เมาส์ นอกจากนี้ยังมีการตั้งค่าทิศทางการเลื่อน ท่าทางการปัดนิ้ว และการกำหนดปุ่มต่างๆ ก็จะอยู่ในการตั้งค่าเดียวกันด้วยครับ

การจัดหน้าต่างโปรแกรม ในการใช้งานโปรแกรมคุณสามารถ ย่อ ขยาย และปิดการใช้งานโปรแกรมได้ง่ายๆนะครับ เพียงแค่ ทำตามวิธีง่ายๆแบบนี้ครับ.

  • ขยายหน้าต่าง: กดปุ่ม Option ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกปุ่มขยายสีเขียว ที่มุมซ้ายบนสุดของหน้าต่างแอพ หากต้องการกลับเป็นขนาดหน้าต่างก่อนหน้า ให้กดปุ่ม Option ค้างไว้แล้วคลิกที่ปุ่มนั้นอีกครั้ง
  • ย่อหน้าต่าง: คลิกปุ่มย่อสีเหลือง ที่มุมซ้ายบนของหน้าต่าง หรือกด Command-M
  • ปิดหน้าต่างเดียว: ในหน้าต่าง ให้คลิกปุ่มปิดสีแดง ที่มุมซ้ายบนสุดของหน้าต่าง หรือกดปุ่ม Command-W

แถบเมนูเป็นอีกจุดสำคัญ เพราะว่าสามารถปรับแต่งได้ทั้งแสงสว่าง เสียง ค้นหา หรือเข้าถึงส่วนต่างๆ ได้ง่ายดาย ลองกดเล่นๆกันได้เลยนะครับ

 

ส่วนการตั้งค่าต่างๆ ของระบบนั้นก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดนะครับเมนูการใช้งานก็ถูกออกแบบให้เข้าใจง่ายมากๆ ส่วนไหนเป็นส่วนไหนก็ดูออกไม่ยากเลยครับ

การจัดการแอพต่างๆก็ง่ายมากครับเพราะว่าเราใช้ Launchpad มาเป็นวิธีง่ายๆ ในการค้นหาและเปิดแอพต่างๆ บน Mac ที่สามารถจัดเรียงและจัดระเบียบแอพต่างๆ ซึ่งหากต้องการเปิดแอพก็มีวิธีง่ายๆประมาณนี้เลยครับ

  • คลิกไอคอน Launchpad ใน Dock หรือจีบนิ้วหัวแม่มือและสามนิ้วเข้าชิดกันบนแทร็คแพด จากนั้นคลิกแอพเพื่อเปิด
  • และคุณยังสามารถพิมพ์ชื่อแอพเพื่อค้นหาแอพใน Launchpad แล้วกดปุ่ม Return เพื่อเปิด
  • หากต้องการปิด Launchpad โดยไม่เปิดแอพ ให้คลิกที่พื้นหลัง หรือกางนิ้วโป้งและอีกสามนิ้วออกจากกัน

และหากต้องการจัดระเบียบแอพของเราก็ทำได้เช่นกันครับตามนี้เลย

  • จัดเรียงแอพ: ลากแอพไปยังตำแหน่งใหม่
  • สร้างโฟลเดอร์: ลากแอพไปวางทับบนอีกแอพหนึ่ง
  • ปิดโฟลเดอร์: คลิกที่นอกโฟลเดอร์
  • เปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์: เปิดโฟลเดอร์ และคลิกที่ชื่อ จากนั้นให้ป้อนชื่อใหม่

นอกจากนี้ยังมีวิธีการลบแอพจากเครื่องง่ายๆ ดังนี้เลยครับ

  • หากต้องการเปิด Launchpad ให้คลิก Launchpad ใน Dock หรือเปิดจากโฟลเดอร์แอพพลิเคชั่น นอกจากนี้ยังสามารถจีบนิ้วหัวแม่มือและสามนิ้วเข้าชิดกันบนแทร็คแพด
  • กดปุ่ม Option (⌥) ค้างไว้ หรือคลิกที่แอพใดก็ได้ค้างไว้ จนกว่าแอพนั้นจะสั่น
  • คลิก ปุ่ม X ถัดจากแอพที่คุณต้องการลบ จากนั้นคลิกลบเพื่อยืนยัน แอพจะถูกลบทันที หากแอพไม่แสดง ปุ่ม X แสดงว่าไม่ได้มาจาก App Store หรือเป็นแอพที่ Mac ของคุณจำเป็นต้องใช้ หากต้องการลบแอพที่ไม่ได้มาจาก App Store ให้ใช้ Finder แทน

เพียงเท่านี่ก็เป็นการลบแอพง่ายๆจากเครื่องแมคของคุณกันนะครับ หลังจากนนี้เราไปดูต่อกันที่ Spotlight กันนะครับ เท่าที่เคยใช้งาน Spotlight สามารถค้นหาได้แทบทุกอย่างเลยนะครับไม่เว้นแม้กระทั้งคำบางคำในเอกสารของเรา นับว่าเป็นเครื่องมือการค้นหาในระบบ MacOS ที่สุดยอดเลยทีเดียวครับ ซึ่ง Spotlight ก็อยู่บริเวณมุมบนขวาสุดของหน้าจอครับ

หลังจากนั้นคุณสามารถค้นหาทุกอย่างในเครื่องแมคของได้อย่างสบายๆเลยครับนอกจากนี้ ยังสามารถค้นหาภาพยนต์ที่ต้องการดูได้ด้วยนะครับ อยากดูสภาพอากาศปัจจุบันก็ค้นหาได้เลยครับที่ช่องนี้ และยังหาร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆบ้านได้อีกด้วย

ที่นี่มาถึงระบบการจัดการไฟล์ของ MacOs กันบ้างครับก็มีหน้าตา UI ที่คล้ายๆกันนะครับ เพราะฉะนั้นการใช้งานในจุดนี้เลยไม่มีอะไรที่ยากต่อการใช้งานเลยครับ ค้นหาไฟล์หรือเลือกประเภทของการแสดงผลก็ไม่ยากเลยครับ


ส่วนการลบไฟล์ก็ให้ลากไฟล์ไปยังถังขยะใน Dock หรือเลือกอย่างน้อยหนึ่งไฟล์แล้วเลือกไฟล์ > ย้ายไปถังขยะ (Command-Delete) หรือถ้า หากต้องการลบไฟล์ออกจากถังขยะ ให้คลิกถังขยะเพื่อเปิดแล้วลากไฟล์ออกจากถังขยะ หรือเลือกไฟล์แล้วเลือกไฟล์ > นำกลับ

นอกจากนี้นะครับหาต้องการเปลี่ยนชื่อไฟล์ก็ง่ายๆ เพียงแค่คลิกที่ไฟล์หนึ่งครั้งเพื่อเลือก จากนั้นกดปุ่ม Return แล้วพิมพ์ชื่อใหม่ กดปุ่ม Return รวมถึงปุ่มลัดต่างๆ ก็มีความใกล้เคียงกัน เพียงแต่เปลี่ยนจากปุ่ม Control เป็น Command เพียงเท่านี้เราก็จะได้กลับมาใช้งานปุ่มลัดเหมือนเดิมแล้วครับ เป็นอย่างไรบ้างครับกับการใช้งานขั้นพื้นฐานที่ krichhouse.com ได้รวบรวมข้อมูลเอาไว้ให้หากมีข้อสงสัยหรือต้องการ Mac device เอาไว้ใช้งานเรามีทั้งมือ 1 และ มือสองไว้รองรับเลยครับ สนใจสอบถามข้อมูลได้เลยครับ