ถ้ามีการพูดคุยกันเกี่ยวกับโปรแกรมตัดต่อที่ดีที่สุดในทุกๆ วงการ Final Cut Pro เองก็คงไม่พลาดที่จะต้องถูกเอ่ยชื่อเข้ามาพูดถึงแน่นอน แต่ว่าโปรแกรมนี้มีดีอย่างไรและทำไมนักตัดต่อทั่วไปถึงให้ความนิยมและมีการใช้งานแพร่หลายตั้งแต่การติดคลิปทั่วๆไป จนถึงภาพยนต์กันเลยทีเดียว แต่เหตุผลอะไรที่ทำให้โปรแกรมนี้ได้รับความนิยมจนนักตัดต่อนิยม และวางใจให้เป็นโปรแกรมตัดต่อสำหรับการใช้งาน อีกคำถามที่สำคัญคือ Final Cut Pro เป็นโปรแกรมที่ใช้ได้แค่ MacOs เท่านั้น ทำไมจึงเป็นโปรแกรมตัดต่อที่ได้รับความนิยมจำนวนมากขนาดนี้

เรื่มจากระบบปฏิบัติการที่มีความเสถียรก่อนเลยนะครับเพราะว่า MacOs มีความสเถียรมากเรื่อง ค้างนี่แทบจะไม่ค่อยมีเลยทีเดียวครับ การใช้งานค่อนข้างลื่นไหลยิ่งรุ่นใหม่ ใช้งานบนชิa M1 ตัวล่าสุดของ Apple แล้วนั้นก็จะยิ่งไวขึ้นไปอีก นอกจากนี้ ระยะเวลา Render ยังน้อยมากเมื่อเทียบกับโปรแกรมดังอย่าง Premier Pro ที่เป็นโปรแกรมจากค่าย Adobe โดยมีระยะเวลา Render ตามภาพด้านล่างเลยครับ

จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยนะครับว่าระยะเวลาเมื่อมีการตัดต่อผ่าน Final cut pro แล้วจะลดระยะเวลาการ Render ลงไปเมื่อเทียบกับการใช้งานบนโปรแกรม Premier Pro เกือบเท่าตัวเลยทีเดียวนะครับ

ความพิเศษอีกอย่างคือ Auto Save ที่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เปิดมาตอนไหนก็อยู่ในสถานะปัจจุบันของการใช้งาน เรียกได้ว่า ฟังก์ชั้นนี้เป็นอีกฟังก์ชั่นที่น่าใช้งานมากๆเลยครับ เพราะว่าไม่ต้องมาคอยกังวลว่างานสำคัญที่บางครั้งเราใช้เวลาอย่างมากในการสร้างตัวงาน ไม่หายไปไม่จะเกิดไฟดับหรือเหตุอื่นๆ นอกจากนี้ในการอัพเดทเมื่อไม่นานมานี้ Apple ได้ใส่ Metal Engine แบบใหม่ บน Final cut pro ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการใช้งานมากขึ้นโดย Apple ได้บอกไว้ว่า

พลังประมวลผลที่ขับเคลื่อนด้วย Metal
การอัพเดทของ Final Cut Pro ในวันนี้มาพร้อมกับขุมพลัง Metal ใหม่ซึ่งช่วยปรับปรุงระบบการเล่นวิดีโอและส่งเสริมการทำงานกราฟิกรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การเรนเดอร์วิดีโอ การสร้างเอฟเฟ็กต์แบบเรียลไทม์ และการส่งออกไฟล์บนคอมพิวเตอร์ Mac ที่ใช้งานกับ Metal ได้ นักตัดต่อวิดีโอที่ใช้ Final Cut Pro บน MacBook Pro รุ่น 15 นิ้วซึ่งเป็นระบบที่นิยมใช้งานกันมากที่สุดจะได้ใช้งานโปรแกรมที่ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพให้มีความเร็วสูงขึ้นถึง 20% ส่วนผู้ที่ใช้ iMac Pro จะได้รับประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นสูงสุด 35%

นอกจากนี้ราคาของ Final Cut Pro ที่ Apple ขายประมาณ 10,700 บาท แต่เมื่อเทียบกับ Premier Pro ที่ต้องเสียเป็นรายเดือนแล้วนั้น เพียงไม่กี่เดือนคุณก็สามารถเป็นเจ้าของ Final Cut Pro ได้แบบยาวๆ แล้วก็ไม่มีการลอยแพจาก Apple แน่นอน เรียกได้ว่า ซื้อครั้งเดียวจบพร้อมรับอัพเดทกันยาวๆเลยครับ

รองรับการใช้งานสองหน้าจอได้อย่างสบายๆ

Final Cut Pro เป็นอีกโปรแกรมที่ได้ใช้แล้วก็ชอบจริงครับ เพราะว่าโปรแกรมนี้ไม่กินทรัพยากรเครื่องเลยนะครับ ถ้าตั้งค่าเป็นการตัดต่อ library ใหญ่ๆ ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเลยครับ ในหน้าของการตัดต่อ ที่เราเรียกกันว่า ไทม์ไลน์จะมี Magnatic ที่ดีกว่า นอกจากนั้น เรายังได้ใช้การทำงานแบบเรียวไทม์จริงๆแบบไม่ช้าจนหัวร้อน เพราะว่าเพียงแค่เอาเมาท์ไปวาง Templete / Effect ต่างๆก็จะขยับให้เห็นเป็นตัวอย่างก่อนที่จะนำมาใช้ อีกเรื่องสำคัญคือเรื่องของการ Export file ก็เยอะเลยครับจะเอาไฟล์ไหนก็พร้อมอยู่ในโปรแกรมนี้เลยครับส่งออกได้แทบจะทุกนามสกุล

การใช้งานโปรแกรมก็เรียกได้ว่าไม่ยากเลยครับ เพราะว่า UI ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน สำหรับผู้เริ่มต้น หรือเพิ่งจะย้ายค่ายมาก็สามารถใช้งานได้ง่ายแบบไม่ต้องมาปวดหัวแน่นอนครับ นอกจากนี้ยังสามารถซื้อ หรือ โหลด Templete / Effect ต่างๆ มาใส่เพื่อสร้างให้วีดีโอของเราดูแพงขึ้นมาอย่างง่ายเพียงไม่กี่คลิกเลยครับ นอกจากนี้ Apple ก็มีคู่มือการใช้งานอยู่ที่ Apple iBook นะครับ หรือ จิ้มตรงนี้เลยครบ ใครที่อ่านภาษาอังกฤษได้รีบโหลดมาศึกษาได้เลยครับ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายเลยครับ

เท่าที่ใช้งานมาเป็นเวลานานมากๆ แล้วนะครับสำหรับโปรแกรมนี้ต้องบอกอีกครั้งเลยนะครับว่าใช้งานง่ายมาก และไม่มีความซับซ้อน ยิ่งเรามี Templete / Effect ไว้เราก็สามารถใช้ในการตัดต่อได้อย่างง่ายและสะดวกมากๆ สำหรับใครที่ใช้งานการตัดต่อขั้นพื้นฐานก็สามารถใช้งาน โปรแกรม iMovie ที่มาพร้อมเครื่อง MAC ของเราได้เลยนะครับ เป็นอย่างไรกันบ้างครับน่าสนใจมากๆเลยใช่ไหมครับหากสนใจอยากทดลองใช้ MacOs ก็สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม inbox มาได้เลยนะครับ